ไม่มีใบขับขี่ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  2382 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่มีใบขับขี่ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

หากท่านใดขับรถโดยที่ไม่มีใบขับขี่ หรือไม่มีใบอนุญาตขับรถที่จะแสดงได้ทันที (เว้นแต่ผู้ฝึกหัดขับรถตาม) จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 1,000 บาท แล้วหากเกิดอุบัติเหตุ แต่คนขับไม่ได้พกใบขับขี่ จะยังสามารถเคลมประกันได้ไหม ขอแยกเป็นกรณี ดังนี้

เป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ

หากคุณเป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ แม้ว่าจะไม่มีใบขับขี่ หรือยังไม่เคยทำใบขับขี่มาก่อน ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ค่ะ โดยทางบริษัทประกันจะเป็นผู้เรียกร้องค่าเสียหายจากประกันรถยนต์ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ประกันรถยนต์ชั้น 2 และ ประกันรถยนต์ชั้น 3

เป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ

แต่สำหรับผู้ขับรถที่เป็นฝ่ายผิด และไม่ได้พกใบขับขี่มาด้วย จะสามารถแบ่งตามหลักการพิจารณา ดังนี้

  • ทำใบขับขี่แล้ว แต่ลืมพกใบขับขี่มา – ทางบริษัทประกันก็ยังให้ความคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี แต่ทางคนขับจะต้องนำสำเนาใบขับขี่มายืนยันหลักฐานอีกครั้ง

  • พกใบขี่ แต่ใบขับขี่หมดอายุ – แม้ว่าใบขับขี่หมดอายุ ทางประกันรถยนต์ก็ยังให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งคุณและคู่กรณี

  • ใบขับขี่ถูกยึด – เช่นเดียวกันกับกรณีใบขับขี่ถูกยึด บริษัทประกันก็ยังให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันและคู่กรณี

  • ไม่เคยสอบใบขับขี่ – แต่ใครที่ขับรถโดยที่ยังไม่เคยสอบใบขับขี่เลยนั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ เลย ทั้งจากความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ และความคุ้มครองความเสียหายจากประกันรถยนต์ที่ได้ทำไว้ แต่จะชดเชยความเสียหายให้แก่บุคคลภายนอกตามที่กรมธรรม์ระบุไว้

กรณีรถหาย รถถูกไฟไหม้ หรือน้ำท่วม

แต่หากในกรณีที่รถหาย รถถูกไฟไหม้ หรือน้ำท่วมรถ ทางบริษัทประกันรถยนต์ก็ยังให้ความคุ้มครอง เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสามารถในการขับรถของผู้ขับขี่นั่นเอง

อย่างไรแล้ว เราควรพกใบขับขี่ติดตัวติดกระเป๋าไว้จะดีที่สุด ที่สำคัญอย่าลืมดูวันหมดอายุด้วยนะ จะได้ต่อใบขับขี่ได้ทันกำหนด นอกจากนี้ ก็อย่าลืมดูอายุของ พ.ร.บ.รถยนต์ ด้วยว่าใกล้หมดอายุหรือยัง เวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะได้รับความคุ้มครองยังไงล่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้