ประกันภัยการเดินทาง คืออะไร? คุ้มครองอะไรบ้าง?

Last updated: 27 มี.ค. 2565  |  414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประกันการเดินทาง คืออะไร? คุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันภัยการเดินทาง

คือ ประกันที่คุ้มครองความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการเดินทาง ติดต่อธุระข้ามจังหวัด ระหว่างการท่องเที่ยว หรืออยู่ต่างประเทศ ซึ่งจะคุ้มครองเกี่ยวกับ สุขภาพ อุบัติเหตุ ทรัพย์สิน และความไม่แน่นอนอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด

สำหรับระยะเวลาคุ้มครองของประกันภัยการเดินทาง คือ ตั้งแต่วันเดินทางไปจนถึงวันเดินทางกลับ และในส่วนของผู้ที่เดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ อาจจะต้องทำประกันภัยการเดินทางแบบรายปี ที่คุ้มครองในระยะเวลาที่นานกว่า

โดยทั่วไป ประกันภัยการเดินทาง (Travel Insurance) จะคุ้มครอง อุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาล ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การสูญเสียของกระเป๋าเดินทางหรือทรัพย์สินส่วนตัว กระเป๋าเดินทางเสียหาย การยกเลิกตั๋วเครื่องบิน เที่ยวบินล่าช้า ไปจนถึงการยกเลิกการเดินทางที่ไม่คาดคิด

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขของประกันภัยการเดินทาง อาจแตกต่างกันไปแต่ละบริษัทประกัน ผู้ทำประกันควรศึกษาเพิ่มเติมในแต่ละแผนความคุ้มครองด้วยตนอง เพื่อที่จะได้ประกันการเดินทางที่ตอบโจทย์ที่สุด

ประกันภัยการเดินทางมีกี่ประเภท

ประกันภัยการเดินทาง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบรายเที่ยวและแบบรายปี มีรายละเอียด ดังนี้

  1. ประกันภัยการเดินทางรายเที่ยว เป็นประกันภัยการเดินทางที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะวันที่กำหนด เช่น ตั้งแต่วันที่ 12 – 17 เมษายน เป็นการเดินทางแบบรายเที่ยวไป-กลับ

  2. ประกันภัยการเดินทางรายปี เป็นประกันภัยการเดินทางที่ให้ความคุ้มครองตลอดทั้งปี แบบไม่จำกัดเที่ยว แต่มีเงื่อนไขคือ การเดินทางในแต่ละครั้งห้ามเดินทางต่อเนื่องเกิน 90 วัน หรือประมาณ 3 เดือน

ประกันภัยการเดินทางไม่คุ้มครองอะไร ?

ถึงแม้ว่า ประกันภัยการเดินทาง (Travel Insurance) จะดูเหมือนเป็นประกันที่คุ้มครองหลากหลาย จะมีบางกรณีที่เป็นข้อยกเว้นในการคุ้มครองของประกันภัยการเดินทางอยู่ เช่น

  • ความเสียหายหรือภัยจากเหตุ จลาจล การชุมนุม หรือ สงคราม

  • ความเสียหายจาก เชื้อเพลิง กัมมันตรังสี และอาวุธนิวเคลียร์

  • ตรวจพบว่าผู้เอาประกันใช้สารเสพติด และเมาสุรา

  • การทำร้ายร่างกาย หรือฆ่าตัวตาย

  • ผู้เอาประกันภัยเกิดการแท้งบุตร

  • เล่นหรือแข่งขันกีฬาอันตราย เช่น สกี และการแข่งรถ

หมายเหตุ: รายละเอียดอาจแตกต่างกันในแต่ละบริษัทประกัน

ประเทศที่ประกันภัยการเดินทาง ไม่คุ้มครอง

สำหรับประเทศที่เรียกว่ามีความเสี่ยง และประกันภัยการเดินทางส่วนใหญ่มักจะไม่คุ้มครอง ได้แก่ อัฟกานิสถาน ลิเบีย นิการากัว คิวบา อิหร่าน เกาหลีเหนือ ซูดาน ซีเรีย และเนปาล (เฉพาะการไต่หน้าผาหรือการปืนเขา) เป็นต้น

ผู้ทำประกันควรต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าประกันภัยการเดินทางที่กำลังจะเลือก คุ้มครองประเทศที่เดินทางไปหรือไม่

ประโยชน์ของประกันภัยการเดินทาง ที่ผู้เอาประกันภัยควรรู้

  1. ความคุ้มครองเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล การบาดเจ็บจากการเดินทาง แต่ไม่คุ้มครองกรณีโรคประจำตัวกำเริบ โดยบริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมให้กับผู้เอาประกันภัย กรณีบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิต และจ่ายค่าขนส่งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกลับประเทศตามภูมิลำเนาอีกด้วย

  2. ความคุ้มครองเกี่ยวกับทรัพย์สิน หรือสัมภาระ ที่ขนไประหว่างเดินทาง

  3. กรณีถูกยกเลิกการเดินทาง เช่น การยกเลิกเที่ยวบิน บริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครอง เช่น บิดารมารดา บุตร หรือคนร่วมเดินทาง บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


สามารถซื้อประกันภัยการเดินทางออนไลน์ง่าย ๆ ได้ที่ไหน
คลิก >> https://cutt.ly/1STuQKn

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้